นับแคลยังไงให้ผอม

ร่างกายของพวกเราจะมีเรี่ยวแรงทำกิจกรรมต่างๆได้ ก็จำต้องเผาผลาญของกินที่พวกเราทานเข้าไป ให้เป็นพลังงาน เปรียบเทียบไปก็อย่างกับรถยนต์ที่จำเป็นต้องเผาผลาญน้ำมันเพื่อเป็นพลังงานเคลื่อน ตัวรถยนต์ไปได้

วิธีการ เผาผลาญของกินให้เป็นพลังงานภายในร่างกายเรียกว่า “เมทาโบลิซึม (Metabolism)” ซึ่งในวัยเอ๊าะๆ อัตราการเผาไหม้ของมนุษย์บางครั้งอาจจะยังบริบูรณ์ดีอยู่ จะทานอะไรมากแค่ไหนก็ได้ หุ่นก็ยังใกล้เคียงดารานางแบบนายแบบ แต่ว่าเมื่ออายุมากขึ้นๆระบบการเผาไหม้พลังงานนี้ก็มีลัษณะทิศทางอ่อนแรงลงเรื่อยผลที่ตามมาเป็นจากเดิมที่ของกินรวมทั้งไขมันเคยถูกเผาผลาญเป็นพลังงานรวมทั้งเอาไปใช้ อย่างครบถ้วน ก็จะเริ่มมีพลังงานเหลือกินเหลือใช้ ร่างกายก็เลยเก็บสะสมพลังงานส่วนเกินไว้เป็นไขมัน เป็นเหตุผลว่ารับประทานอาหารเท่าๆเดิม คราวก่อนเพราะอะไรมองไม่เห็นอ้วน แต่ว่าเวลานี้กลับมามีไขมันมาเพิ่มพูนตามตัว รอบท้อง รอบขา รอบสะโพก กระทั่งอึดอัดไปหมด เกือบจะจับกุมตัวเองสวมเสื้อผ้าเดิมๆมิได้อีกแล้ว

ใน วันหนึ่งๆแต่ละคนมีการเผาผลาญจำนวนแคลอรี่มาใช้เป็นพลังงานแตกต่างกัน โดยเฉลี่ยเพศชายอยากได้จำนวนแคลอรีเพื่อใช้เป็นพลังงานต่อวันอยู่ที่ 1,800-2,500 กิโลแคลอรี่ ส่วนเพศหญิงอยากจำนวนแคลอรี่ต่อวัน 1,500-2,000 กิโลแคลอรี ซึ่งพวกเราเรียกว่า อัตราการเผาพลังงานฐานรากของร่างกาย (Basal Metabolic Rate)นั้นเอง

แคลอรี่เป็นอย่างไร
แคลอรี่เป็นหน่วยวัดพลังงาน หนึ่งแคลอรี่เป็นจำนวนความร้อนที่ทำให้น้ำ 1 กรัมมีอุณหภูมิสูงมากขึ้น 1 องศาเซลเซียส ส่วนพลังงานที่ใช้ภายในร่างกายและก็พลังงานที่ได้รับจากของกินเรียกเป็น กิโลแคลอรี่ โน่นเป็นจำนวนความร้อนที่ทำให้น้ำ 1 โลมีอุณหภูมิสูงมากขึ้น 1 องศาเซลเซียส ร่างกายของพวกเราอยากพลังงานวันละ 25 กิโลแคลอรี่ ต่อน้ำหนักตัวหนึ่งโล โดยธรรมดาจะมีน้ำหนักเฉลี่ยที่ 50 โล โน่นเป็นต้องการพลังงานอย่างน้อยเหลือประมาณวันละ 1,250 กิโลแคลอรี่ แม้กระนั้นเพราะว่าในชีวิตประจำวันนั้นพวกเราจะต้องมีกิจกรรมอื่นๆทำอีกเพียบเลย เป็นต้นว่าเดินขึ้นบันได วิ่งบริหารร่างกาย นั่งดำเนินงาน อื่นๆอีกมากมาย ก็เลยอยากได้พลังงานโดยเฉลี่ยแล้ววันละราว 2,000 กิโลแคลอรี่นั่นเองจ้ะ

เผาผลาญพลังงานมากแค่ไหน น้ำหนักก็เลยจะต่ำลง 1 โล ?
หากอยากให้น้ำหนักต่ำลง 1 โล ต้องเผาผลาญพลังงานภายในร่างกายที่สะสมเอาไว้ให้ได้ถึง 7,700 กิโลแคลอรี่ ซึ่งมีความหมายว่าพวกเราต้องทานอาหารให้ลดน้อยลง ร่างกายก็เลยจะดึงพลังงานในส่วนนี้ออกมาใช้ น้ำหนักตัวก็เลยจะลดน้อยลง แม้กระนั้นในทางตรงกันข้าม ถ้าหากทานอาหารเกินสิ่งที่จำเป็น ร่างกายก็จะสะสมวันละเล็กวันละน้อยไว้เป็นไขมัน พลังงานที่เหลือเกิน 7,700 กิโลแคลอรี่ น้ำหนักตัวจะมากขึ้น 1 โล ด้วยเหมือนกัน

ลองนึกถึงว่าด้านใน 24 ชั่วโมงพวกเราจะกินอาหารวันละ 2,200 กิโลแคลอรี่, 1 กก. จะคิดเป็น 7,700 กิโลแคลอรี่ถ้าหากจะลดนำหนักอาทิตย์ละ 1 กก.หรือ 7,700 กิโลแคลอรี่ด้วยเหตุว่า ดังนั้นด้านใน 24 ชั่วโมง ควรจะกินให้น้อยลงเฉลี่ยแล้ววันละ 1,100 กิโลแคลอรี่ 7 วันจะสามารถลดหุ่นได้ถึง 7,700 กิโลแคลอรี่ แม้กระนั้นสำหรับในการควบคุมน้ำหนักโดยแนวทางลักษณะนี้ ควรจะมีระเบียบสำหรับเพื่อการควบคุมเรื่องการกินอาหารอย่างเคร่งครัดด้วยจ้ะ

มื้อเช้าตรู่ยังเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดสำหรับในการควบคุมน้ำหนัก เพราะว่าเป็นตัวระบุระบบการเผาผลาญอาหารให้มีคุณภาพมากขึ้น แล้วก็สำหรับคนที่ควบคุมน้ำหนักอยู่จะสามารถช่วยทำให้อาจจะน้ำหนักที่ลดไว้แล้ว น้ำหนักตัวไม่เพิ่มง่าย อาหารมื้อเช้าที่เหมาะกับคนที่ควบคุมการรับประทานอาหารก็คือ ผ่านต้ม โจ๊ก เกี๊ยวน้ำ นมสด นมถั่วเหลือง โยเกิร์ต ผลไม้ น้ำผลไม้คั้นสด ควรจะหลบหลีกของกินที่อุดมไปด้วยไขมัน ชา กาแฟ โดนัท ขนมปัง คุกกี้ ขนมปาท่องโก๋

มื้อไหนที่ต้องการกินอาหานจานโปรดบ้าง ก็สามารถกินได้เหมือนกันจ้ะ แต่ว่าจะต้องควบคุมรูปทรงของของกินด้วยเหมือนกัน ไม่รับประทานมากเกินความจำเป็น จากนั้นจำต้องบังคับตัวเองให้ออกพลังกายเยอะขึ้น หรือลดจำนวนของกินในมื้อต่อไปก็ได้

อ่านข้อมูลโภชนาการที่ฉลากของกิน จะช่วยทำให้ชำระเงินได้คุ้ม อาหารสำเร็จรูปโดยมากจะบอกปริมาณแคลอรี่ จำนวนคาร์โบไฮเดรต โปรตีนไขมันประเภทต่างๆจำนวนคอเลสเตอรอล กากใยอาหาร น้ำตาล และก็โซเดียม ช่วยทำให้พวกเราพินิจจำนวนพลังงานของของกินที่จะกินได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น

ไอเดียกล้วยๆสำหรับการเลือกกินอาหานในแต่ละมื้อเป็น ทานข้าวหรือของกินพวกเส้นประมาณ 1/4 เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ 1/4 รับประทานผัก1/2 ของจาน แซมด้วยผล http://www.ufa-th.com/ ไม้และก็สินค้านมพร่องไขมัน หรือจะกินเป็นของว่างก็ได้ เพื่อช่วยทำให้ระบบย่อยไม่ทำงานหนักจนถึงเหลือเกิน อาหารว่างควรจะเป็นของกินที่มีคุณค่าทางโภชนาการรวมทั้งมีแคลอรี่ต่ำด้วย เป็นต้นว่า แอปเปิ้ล ฝรั่ง แครอท โยเกิร์ต

แบบอย่างปริมาณแคลอรี่ในของกินต่างๆอย่างเช่น ของคาว ข้าวสุก 1 ถ้วย 230 แคลอรี่, ตำส้ม 1 จาน 120 แคลอรี่, ข้าวมันไก่ 1 จาน 600 แคลอรี่, ผัดซีอิ้วใส่ไข่ 440 แคลอรี่, โจ๊กหมู 1 จานชาม 236 แคลอรี่, ของว่าง นมจืดชืด 1 กล่อง 160 แคลอรี่, วุ้นน้ำกะทิ 1 ชิ้น 100 แคลอรี่, ขนมครก 229 แคลอรี่, ขนมปังลูกเกด 71 แคลอรี่, ผลไม้ 100 กรัม 50 แคลอรี่, น้ำอัดลม 1 แก้ว 78 แคลอรี่, มันฝรั่งทอด 10 ชิ้น 160 แคลอรี่ หรือเช็คจาก ตารางแคลอรี่ ก็ได้จ้ะ

ต่อนี้ไปพวกเราก็สามารถคัดเลือกของกินที่จะกินได้ โดยอย่าลืมคำนวณปริมาณจำนวนแคลอรี่ด้วยนะคะ อย่างไรก็ดีจำต้องพร้อมกันไปกับการบริหารร่างกายอย่างสม่ำเสมอด้วย เนื่องจากจะช่วยทำให้ระบบเผาผลาญพลังงานดำเนินการได้ดิบได้ดีขึ้น การลดหุ่นก็ได้มีคุณภาพ แล้วก็สำเร็จเร็ว แล้วก็สามารถควบคุมน้ำหนักให้คงเดิม ไม่กลับมาอ้วนอีก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไม่ควรมองข้ามอาหารเช้า

แนวคิดความสำเร็จ ของ Pierre Omidyar ผู้ก่อตั้ง eBay